Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Tranh mầm non : CĐ Quê hương-Đất nước-Bác Hồ

HOA QUANH LĂNG BÁC
Nguyễn Bao



                                                              Hoa ban xoè cánh trắng

                                                              Lan tươi màu nắng vàng

                                                              Cánh hồng khoe nụ thắm

                                                              Bay làn hương dịu dàng.



                                                               Mùa đông đẹp hoa mai



                                                              Cúc mùa thu thơm mát


                                                                Xuân tươi sắc hoa đào


                                                                    Hè về sen toả ngát.



                                                             Như bao người đứng gác

                                                             Thay phiên nhau đêm ngày

                                                             Hoa nở quanh lăng Bác

                                                             Suốt bốn mùa hương bay.


SỰ TÍCH  HỒ  GƯƠM



Vào thời giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam, chúng coi dân ta như cỏ rác, làm nhiều điều bạo ngược, thiên hạ căm giận chúng đến xương tủy.


Bấy giờ ở vùng Lam Sơn, nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng, nhưng trong buổi đầu thế lực còn non yếu nên nhiều lần nghĩa quân bị thua. Thấy vậy, đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để họ giết giặc.


Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ. Khi kéo lưới lên, chàng thấy nằng nặng, trong bụng mừng thầm, chắc là có cá to. Nhưng khi thò tay vào bắt cá, Thận chỉ thấy có một thanh sắt; chàng vứt luôn xuống nước, rồi lại thả lưới ở một chỗ khác.

Lần thứ hai cất lưới lên cũng thấy nặng tay; Thận không ngờ thanh sắt vừa rồi lại chui vào lưới mình. Chàng lại nhặt lên và ném xuống sông. Lần thứ ba, lại vẫn thanh sắt ấy mắc vào lưới. Lấy làm quái lạ, Thận đưa lại mồi lửa nhìn xem. Bỗng chàng reo lên:

- Ha ha! Một lưỡi gươm!

                             

Về sau Thận gia nhập đoàn quân khởi nghĩa Lam Sơn. Chàng hăng hái gan dạ không nề nguy hiểm. Một hôm chủ tướng Lê Lợi cùng mấy người tùy tòng đến nhà Thận. Trong túp lều tối om, thanh sắt hôm đó tự nhiên sáng rực lên ở xó nhà. Lấy làm lạ, Lê Lợi cầm lấy xem và thấy có hai chữ "Thuận Thiên" khắc sâu vào lưỡi gươm. Song tất cả mọi người vẫn không biết đó là báu vật.

Một hôm, bị giặc đuổi, Lê Lợi và các tướng chạy tháo thân mỗi người một ngả. Lúc đi qua một khu rừng, Lê Lợi bỗng thấy một ánh sáng lạ trên ngọn cây đa. Ông trèo lên mới biết đó là một cái chuôi gươm nạm ngọc. Nhớ đến lưỡi gươm ở nhà Lê Thận, Lê Lợi rút lấy chuôi giắt vào lưng.

Ba ngày sau, Lê Lợi gặp lại tất cả các bạn trong đó có Lê Thận. Lê Lợi mới đem chuyện bắt được chuôi gươm kể lại cho mọi người nghe. Khi đem tra gươm vào chuôi thì vừa như in.

Lê Thận nâng gươm lên ngang đầu nói với Lê Lợi:

- Ðây là Trời có ý phó thác cho minh công làm việc lớn. Chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh gươm thần này để báo đền Tổ quốc!



Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng tiến. Trong tay Lê Lợi, thanh gươm thần tung hoành khắp các trận địa, làm cho quân Minh bạt vía. Uy thanh của nghĩa quân vang khắp nơi. Họ không phải trốn tránh như trước mà xông xáo đi tìm giặc. Họ không phải ăn uống khổ cực như trước nữa, đã có những kho lương của giặc mới cướp được tiếp tế cho họ. Gươm thần đã mở đường cho họ đánh tràn ra mãi, cho đến lúc không còn bóng một tên giặc trên đất nước.




Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm Lê Lợi - bấy giờ đã làm vua - cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng trước kinh thành. Nhân dịp đó, Long Quân sai rùa vàng lên đòi lại thanh gươm thần. Khi chiếc thuyền rồng tiến ra giữa hồ, tự nhiên có một con rùa lớn nhô đầu và mai lên khỏi mặt nước. Theo lệnh vua, thuyền đi chậm lại. Ðứng ở mạn thuyền, vua thấy lưỡi gươm thần đeo bên người tự nhiên động đậy. Con rùa vàng không sợ người, nhô đầu lên cao nữa và tiến về phía thuyền vua. Nó đứng nổi trên mặt nước và nói: "Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân!".

Vua rút gươm quẳng về phía rùa vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước. Gươm và rùa đã chìm đáy nước, người ta vẫn còn thấy vật gì sáng le lói dưới mặt hồ xanh.

Từ đó hồ Tả Vọng bắt đầu mang tên là hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.


BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI






BÁC  HỒ  CỦA  EM
Phan Thị Thanh Nhàn




Khi em ra đời đã không còn Bác


Chỉ còn tiếng hát chỉ còn lời ca


Chỉ còn câu chuyện chỉ còn bài thơ
Mà em vẫn thấy Bác sao rất gần
Năm điều Bác dạy vẫn còn vang ngân.

BÉ  TẬP  NÓI
Trần Thị Nhật Tân




Chập chà chập chững
Bé đi chưa vững
Miệng nói bi bô
" Bác Hồ, Bác Hồ"


Ngón tay nhỏ xíu
Bé chỉ lên tường
Từ trong bức ảnh
Bác cười yêu thương.












7 nhận xét:

  1. Rất hay và ý nghĩa.. chúc a và gia đình nhiều sức khỏe và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn thầy rất nhiều. tranh của thầy thật sinh động và theo đúng ý bài dạy của tôi.

    Trả lờiXóa
  3. cam on thay rat nhieu ve nhung bai tho giup ich cho nhung giao vien mam non, nhung thay co the xem lai mau sac trong tranh co nhieu mau doi lap, thay co the giam mau sac lai duoc khong?

    Trả lờiXóa
  4. Chao thay Hoan!Toi nhieu lan tim tranh chu de nhung deu that vong. Nay la mot ngay tot lanh phai khong thay. Nhung tai lieu cua thay that su se giup ich cho giao vien mam non rat nhieu.Cam on thay rat nhieu.

    Trả lờiXóa
  5. Rat hay va nhieu y nghia! Thanks bac rat nhieu

    Trả lờiXóa
  6. Cam on thay Pham Hoan rat nhieu, nhơ có những hình ảnh của thầy mà chúng em có nguồn tư liệu phong phú giúp cho việc giảng bài cho các bé được dễ hiểu và đáng yêu hơn. Những hinghf ảnh hết sưc ngộ nghĩnh phục vụ thiết yếu cho việc dạy trẻ . Su đa dạng về màu săc cũng như tính "bắt mắt " đã thu hút rất nhanh sự chú ý của các bé . Thay mặt các giáo viên mầm non, chúng em xin gửi lời cám ơn sâu săc tời thầy, chúc thầy và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  7. Cam on thay Pham Hoan rat nhieu, nhơ có những hình ảnh của thầy mà chúng em có nguồn tư liệu phong phú giúp cho việc giảng bài cho các bé được dễ hiểu và đáng yêu hơn. Những hinghf ảnh hết sưc ngộ nghĩnh phục vụ thiết yếu cho việc dạy trẻ . Su đa dạng về màu săc cũng như tính "bắt mắt " đã thu hút rất nhanh sự chú ý của các bé . Thay mặt các giáo viên mầm non, chúng em xin gửi lời cám ơn sâu săc tời thầy, chúc thầy và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã nhận xét.