Cách điệu HOA LÁ
Cách điệu hoa lá 4.
Cách điệu hoa lá - Ứng dụng trong đồ án trang trí (Phần 1)
Phạm Xuân Bách dịch trong cuốn “Đồ án trang trí hoa lá cơ bản” của tác giả Lục Hồng Dương,
NXB Mỹ thuật Quảng Tây, Trung Quốc ấn hành.
Vẽ tả thực.
Thiết kế đồ án trang trí hoa lá là một môn vô cùng quan trọng, có nội dung và đề tài được
ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế trang trí hiện đại. Các thiết kế đồ án hoa lá,đồ án
động vật, đồ án nhân vật và cả đồ án phong cảnh… đều có một phương pháp chung và các
bước tiến hành cơ bản như nhau, đều cần phải kinh qua các giai đoạn quan sát và tả thực;
luyện tập tạo hình cơ bản; bố cục có dạng hoa văn đơn lẻ, bố cục có dạng hoa văn liên tục
(hai hướng), bố cục có dạng hoa văn thích hợp, bố cục có dạng hoa văn liên tục (bốn hướng)
hình thành một hệ thống thiết kế đồ án trang trí hoàn chỉnh. Hệ thống này bắt nguồn từ
việc từng bước tiến hành luyện tập thâm nhập thực tế cho đến giai đoạn thể hiện tác phẩm.
Quan sát và vẽ tả thực là cách thức trọng yếu của quá trình thiết kế đồ án hoa lá.
Trong suốt quá trình vẽ tả thực cần chú ý và quan sát thật kỹ lưỡng qui luật sinh trưởng
cũng như các đặc tính của loài hoa tạo hình của cánh hoa và số cánh, đặc điểm của nhụy
hoa, là loài hoa đơn nhụy hay hoa đa nhụy, dài hay ngắn… Đặc biệt nên chú ý quan sát
hình dáng của hoa dưới các góc độ khác nhau để xem góc độ nào có thể thể hiện được tốt
nhất những đặc điểm chính của loài hoa. Có loài hoa nhìn chính diện không rõ đặc điểm thế
nhưng khi nhìn trắc diện lại rất sinh động (ví dụ như hoa mai côi, đặc điểm nhìn chính diện
so với hoa nguyệt quế và hoa đỗ quyên sai biệt rất lớn nhưng khi nhìn trắc diện mới thấy dễ
biểu hiện hơn).Nhắc đến tạo hình của lá, phải lưu ý quan sát đặc điểm ngoại hình của nó:
lá dạng tròn hay nhọn, gân lá đối sinh hay hỗ sinh. Những thông tin này sẽ thông qua quá trình
vẽ tả thực ăn sâu vào ý niệm thiết kế của bạn,sẽ khiến bạn trong lúc thiết kế một cách vô thức
có thể sử dụng tư liệu tích lũy trong tâm trí mà tiếp ứng ra bàn tay.
Thiết kế tạo hình cơ bản:
Từ tư liệu vẽ tả thực đến thiết kế đòi hỏi chúng ta phải kinh qua một giai đoạn tạo hình cơ bản, đối với những
người mới bắt đầu thì việc đem tư liệu tả thực chuyển thành đồ án tạo hình là cả một quá trình, nắm chắc quá trình này mới có thể có được nền tảng vững chắc cho mọi chủng loại thiết kế sau này. Thực chất quá trình này là gì? Chúng tôi yêu cầu các bạn tiến hành phân tích các bộ phận của lá và bào hoa của các loài hoa, tiến hành các qui ước, luyện tập sự biến hóa tạo hình từ nguyên thể đến giản lược, từ bất qui tắc đến qui tắc… Tiếp theo sử dụng các thủ pháp trang trí bằng điểm, đường, mảng… của tất cả các hình thức cơ bản của bố cục trang trí các loại.
Thiết kế đồ án liên tục (hai hướng):
Đồ án liên tục dạng 2 hướng là một trong những hình thức trọng yếu của bộ môn thiết kế đồ án trang trí, phương án trang trí này sử dụng các hình đơn lẻ bố trí theo hướng trên, dưới hoặc trái phải hình thành một đồ án trang trí đường diềm, nói chung thích hợp cho việc trang trí các đường biên trải dài, trang phục, đồ sứ và cũng hay được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế bao bì. Cách thức bố cục liên tục (hai hướng) biến hóa rất đa dạng, nhìn chung có thể phân làm 8 thể thức khác nhau. Trong suốt quá trình thiết kế, bạn nên chú ý qui luật biến đổi của từng loại. Ví dụ như các qui luật biến đổi lặp lại, to nhỏ, sắc điệu… cốt sao đạt được hiệu quả thị giác hoàn chỉnh.
Thiết kế đồ án có dạng hoa văn thích hợp:
Hoa văn thích hợp chủ yếu dựa trên hình dáng bề ngoài của các loại sản phẩm để tiến hành thiết kế. Ví dụ
hình tròn, hình vuông, hình tam giác … tạo hình của đồ án phải thích hợp với một loại hình dạng nào đó.
Cách thức bố cục loại đồ án dạng thích hợp chủ yếu được phân thành các hình thức bố cục sau: bố cục đều, đối xứng, nhiều tầng… mang tính nghệ thuật và giá trị thưởng thức mạnh mẽ.
Thiết kế đồ án trang trí dạng đơn lẻ:
Sau khi đã có hình dáng cơ bản rồi, bước tiếp theo chúng ta sẽ bố cục thành một đồ án dạng đơn lẻ. Phương pháp bố cục như sau: tổ hợp các yếu tố tạo hình hoa và lá dựa trên hai phương thức chính là đồng đều và đối xứng khiến nó trở thành một đồ án đơn lẻ tuy đơn giản mà hoàn chỉnh. Đồng thời sử dụng hiệu quả phối hợp của các màu sắc khác nhau để biểu hiện hấp lực cho đồ án.
Thiết kế đồ án liên tục (bốn hướng):
Loại đồ án này chủ yếu dùng để thiết kế bề mặt chất liệu vải may trang phục. Đặc điểm lớn nhất của loại đồ án này chính là hình thức bố cục liên tục theo hướng trên dưới, trái phải và nhìn chung có thể chia thành các cách thức bố cục sau: bố cục 2 điểm, 3 điểm, 4 điểm, 5 điểm và thông thường không vượt quá 6 điểm. Cách bố cục này dựa trên bội số để định số điểm. Đồ hình tại mỗi điểm nên có sự biến đổi về phương hướng, độ lớn nhỏ sao cho thuận mắt ở mọi góc độ. Hiệu quả của sự biến đổi trong đồ án liên tục (bốn hướng) rất phong phú đồng thời cũng là tác phẩm trang trí thường thấy trên trang phục.
Cách điệu hoa lá - Ứng dụng trong đồ án trang trí (Phần 2)
Sự vận dụng kỹ pháp:
Sự vận dụng màu sắc trong thiết kế đồ án trang trí là một vấn đề trọng yếu, thế nhưng kỹ thuật thể hiện
(kỹ pháp) lại quyết định sức mạnh hiệu quả thị giác cho toàn bộ đồ án trang trí, cũng như việc liệu tác phẩm
có gây được cảm xúc cho người xem hay không? Trong quá trình thiết kế, tác giả nên nỗ lực phát triển trí
tưởng tượng và sức sáng tạo của bản thân, vận dụng các kỹ thuật thể hiện khác nhau để làm phong phú
hiệu quả thị giác của đồ án mà mình thiết kế. (Xem hình bên dưới)
Các kỹ xảo khác nhau trong thể hiện màu sắc
1-Quật tuyến pháp : đảo nét 2- Tổ tuyến pháp : tổ hợp nét
3-Điểm tuyến pháp : điểm & nét 4- Phiến sắc pháp : vẽ nét bằng mảng.
1- Kỷ hà pháp : vẽ theo hình kỷ hà 2- Mật điểm pháp : chấm điểm
3-Khúc tuyến pháp: nét ngoằn nghoèo 4- Bình đồ pháp : mảng dẹt
5- Cách tuyến pháp : nét đan xen 6- Phún nhiểm pháp : phun nhuộm
7- Can họa pháp : can và vẽ 8- Tuyến diện pháp : vẽ mảng dẹt và viền nét.
Sự vận dụng màu sắc:
5 màu 6 màu
Sự vận dụng sắc điệu:
Sự vận dụng sắc điệu phù hợp hay không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả thị giác của tác phẩm. Xử lý không tốt mối quan hệ sắc điệu sẽ khiến toàn cục tác phẩm phát sinh hiệu quả bất nhất về sắc điệu; ngược lại nếu một tác phẩm được xử lý sắc điệu một cách thỏa đáng sẽ đạt được tính chỉnh thể, giá trị thưởng lãm cũng như hiệu quả thị giác đẹp. Nhìn chung sắc điệu được chia thành 3 khuynh hướng lớn sắc ấm, sắc lạnh và sắc xám (trung gian). Tuy nhiên, nếu phối điệu thích đáng ta sẽ đạt được hiệu quả biến hóa thành vô số sắc điệu, điều này đòi hỏi chúng ta phải liên tục nghiên cứu và luyện tập.
CÁCH ĐIỆU HOA LÁ - ỨNG DỤNG TRONG ĐỒ ÁN TRANG TRÍ - PHẦN 3
IV. Một số ví dụ cách điệu hoa lá-ứng dụng trong trang trí
4.1. Hoa cúc:
IV. Một số ví dụ cách điệu hoa lá-ứng dụng trong trang trí
4.1. Hoa cúc:
Đặc điểm tạo hình chính: Hoa cúc có nhiều
chủng loại khác nhau, về màu hoa có vàng
và trắng, hoa có nhiều cánh, cánh hoa có
hình nhỏ dài, ngoằn ngoèo, xuyên cắm tự do
vào đài hoa, tạo hình rất khác biệt, vẽ rất đẹp.
Khi vẽ chọn góc trắc diện dễ bắt dáng hơn.
Ngoại hình lá cúc có dạng đơn phiến đa giác
(nhiều góc cạnh), biến hóa phong phú, khai thác
góc chính diện để trang trí là lí tưởng nhất, gân lá
sinh trưởng tương hỗ. Hoa cúc là loại hoa
mà người mới bắt đầu học sẽ dễ nắm bắt
hình dáng và bước đầu luyện tập dễ dàng
Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét.