Tranh mầm non : CĐ Hiện tượng tự nhiên

TRỜI MƯA  TRỜI GIÓ 
Đồng dao




Trời mưa trời gió
Mang vó ra ao
Được con cá nào
Về xào con nậy (*) ( cá lớn )




 Thì để phần cha
Được con rô bé
Thì để phần mẹ
Được con cá bè 
Thì để phần em
Trời mưa trời gió
Mang vó ra ao...


ÔNG SẢO  ÔNG  SAO
Đồng dao

Ông sảo ông sao
Ông vào cửa sổ
Ông ở với tôi


Ông ngồi lên chiếu
Tôi biếu củ khoai
Ông nhai nhóp nhép
Cái tôm cái tép
Ông nhép với rau
Ăn mau chóng nậy (*) ( chóng lớn)


Ông ngồi dậy
Ông về trời.


MƯA

Nguyễn Diệu



Mưa rơi tí tách
Hạt trước hạt sau
Không xô đẩy nhau
Xếp hàng lần lượt
Mưa vẽ trên sân
Mưa dàn trên lá
Mưa rơi trắng xóa
Bong bóng phập phồng.
Mưa nâng cánh hoa
Mưa gội chồi biếc
Mưa rửa sạch bụi
Như em lau nhà
Mưa rơi mưa rơi
Mưa là bạn tôi
Mưa là nốt nhạc
Tôi hát thành lời.


 BỐN MÙA Ở ĐÂU ?
Cao Xuân Sơn

Mùa hạ trong bếp than hồng


Mùa đông núp trong tủ lạnh


Mùa thu mát rượi dấu mình
Trên chiếc quạt trần ba cánh




Có một mùa xuân nắng ấm
Trên gương mặt mẹ tươi cười
Bốn mùa ở trong nhà cả
Bé tìm là gặp ngay thôi.

MƯA XUÂN


Tí  ta tí tách
Trời đổ cơn mưa
Hạt giống reo vui :
" Mưa đi mưa đi !
Cho hạt nẩy mầm "
Cây táo cũng bảo :
Cho tôi kết hoa.

MÙA THU SANG

Hôm nay trời dịu mát
Hết nắng hè chói chang
Mưa thu bay nhẹ hạt
Lá thu nhuộm sắc vàng
Cánh đồng thơm mùi cốm
Đón mùa gặt hái sang.

MẶT TRỜI


Mặt trời là gì thế ?
Bi có biết là gì ?
Rõ ràng nó biết đi
Mọc lên rồi lặn xuống
Hể trời mưa nó trốn
Như là chơi trốn tìm
Trốn trong mây im lìm
Miu chẳng thấy đâu nữa !



Mặt trời quả cầu lửa
Cháy đỏ rực quanh năm
Đem nắng xua bóng đêm
Dục mầm non thức giấc.

MẶT TRĂNG


Vậy mặt trăng là gì ?
Ờ cái đó thì..thì...
Là quả thị vàng chín
Hóa thành trăng đó thôi!
" Trăng tròn như cái dĩa
Lơ lửng mà không rơi
Những hôm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi"
Trăng rõ là ham chơi.

TRÁI  ĐẤT



Thế thì còn trái đất
Là bóng bay tuột mất
Gió nâng bổng lên trời
Bóng ta liền bay chơi
Mang theo người, núi, biển
Màu xanh lơ ẩn hiện
Xoay xung quanh mặt trời
Hẳn chóng mặt lắm thôi!

MƯA


Thế còn mưa là gì ?
Là nước mắt quấy mẹ
Hư khóc nhè đấy thôi!
Mưa là nước mắt rơi
Khi mây hờn mây khóc.

GIÓ
Xuân Quỳnh



                                         Tên tôi là gió                      Suốt đời mênh mông
                                         Đi khắp mọi nơi                  Rộng hơn biển cả
                                         Công việc của tôi               Tên tôi là gió
                                         Không bao giờ nghỉ            Các bạn nhớ không
                                         Tháng ngày chăm chỉ          Tôi không dáng hình
                                         Tôi dài hơn sông                Tên tôi là gió...


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyện Cây khế ( Ăn khế trả vàng )

Truyện : Thỏ con không vâng lời. Thơ : Soi gương.

Tranh mầm non : Sự tích cây vú sữa - Truyện : Một bó hoa tươi thắm.