Tranh mầm non : Minh họa thơ-bài hát 8.


Bài hát :   BỐ LÀ TẤT CẢ.


Bố là tàu lửa


bố là xe hơi


bố là con ngựa em cưỡi em chơi


bố là thuyền nan cho em vượt sóng


bố là sông rộng cho thuyền em bơi


bố bố là bờ đê cho em nắm ngủ


bố bố là phi thuyền cho em bay vào tương lai.


GIÚP MẸ


Hôm nay chủ nhật
Được nghỉ ở nhà
Em giúp mẹ cha
Áo quần xếp gọn


Dỗ bé cùng chơi
Cha mẹ vui cười
Khen con ngoan quá.

SỰ TÍCH CÂY KHOAI LANG.


Ở bìa rừng, có hai bà cháu nghèo khổ sinh sống. Hàng ngày, hai bà cháu phải đi đào củ mài để ăn. Một hôm, cậu bé nói với bà:
Bà ơi, bây giờ cháu đã lớn. Từ nay trở đi, cháu sẽ đi kiếm củi, đổi lấy thóc giống và cây lúa để có gạo nấu cơm cho bà ăn. Ăn củ mài mãi thì khổ lắm!



Từ đó, cậu bé cấy cày và chăm chút cho nương lúa của mình. Nhìn cây lúa trổ bông, rồi chín vàng, cậu sung sướng nghĩ: "Thế là bà sắp được ăn cơm trắng rồi!".
Nhưng chẳng may, một hôm, cả khu rừng bị cháy. Nương lúa cũng cháy thành tro. 



                     Cậu bé buồn quá, bưng mặt khóc. Bỗng, có ông Bụt hiện lên và bảo:
                  - Hỡi cậu bé hiếu thảo và chăm chỉ, ta cho con một điều ước, con hãy ước đi!
                  - Thưa ông, con chỉ mong bà của con không bị đói thôi, bà con già yếu lắm rồi…
                     Ông Bụt gật đầu và biến mất.



Buổi trưa, cậu bé vào rừng đào củ mài nhưng kiếm mãi cũng chẳng còn củ nào. Đến vài cái nấm hay khóm măng chua cũng chẳng có.
Bỗng, cậu bé đào được một củ gì rất lạ. Ruột nó có màu vàng nhạt và bột mịn mềm. Cái củ đó cũng bị lửa rừng hun nóng và bốc mùi thơm ngòn ngọt. Cậu bé bẻ một miếng nếm thử thì thấy ngon tuyệt. Cậu bèn đào thêm mấy củ đem về mời bà ăn. Bà cũng tấm tắc khen ngon và thấy khỏe hẳn ra. Bà hỏi:
- Củ này ở đâu mà ngon vậy hả cháu?.
Cậu bé hào hứng kể lại câu chuyện được gặp ông Bụt cho bà nghe. Bà nói:
Vậy thì thứ củ này là của ông Bụt ban cho người nghèo chúng ta đấy. Cháu hãy vào rừng tìm thứ cây quý đó đem trồng khắp bìa rừng, bờ suối để cho mọi người nghèo cũng có cái ăn.
Cậu bé vừa tới cửa rừng thì một dải dây leo xanh mướt quấn vào chân cậu bé. Cậu nghĩ: "Chắc hẳn đây là cây quý" và mang cây đi trồng ở khắp bìa rừng. Chỉ mấy tháng sau, những rễ cây đã phình to thành củ màu tím đỏ. Nếu đem luộc hoặc nướng thì có vị thơm ngon, ngọt bùi. Cạu bé gọi đó là củ khoai lang.
Nếu ai muốn trồng, chỉ cần đem vùi dây khoai xuống đất và chăm bón thì tới mùa sẽ thu hoạch được rất nhiều củ. Và cho đến bây giờ, khoai lang vẫn được nhiều người ưa thích.

Thơ CHIẾC CẦU MỚI.


Trên dòng sông trắng
Cầu mới dựng lên


Nhân dân đi bên
Tàu xe chạy giữa
Tu tu xe lửa
Xình xịch qua cầu
Khách ngồi trên tàu
Dòan người đi bộ
Cùng cười hớn hở
Nhìn chiếc cầu dài
Tấm tắc khen tài
Công nhân xây dựng.

Truyện  THỎ CON ĐI HỌC.


Mấy hôm nay, cả nhà Thỏ bận rộn đào xới khu vườn xung quanh nhà để trồng lại cà rốt dự trữ cho mùa đông sắp tới. thấy bố mẹ bận rộn, Thỏ con xin phép mẹ được đi học một mình để bố mẹ không phải đưa đón. Bố mẹ Thỏ đồng ý. Thỏ mẹ dặn: “Khi đi học con đi cẩn thận, đi bên lề đường bên phải, đến ngã tư con rẽ phải đến nơi có vạch cơn trắng trước cổng trường con mới sang đường, vì đó là nơi dành cho người đi bộ”.


Đi được một đoạn, Thỏ con gặp Chó con cũng đi học, trên tay Chó con ôm một quả bóng to. Chó con rủ: “ Chúng mình cùng lăn bóng đến trường”. Thỏ con lắc đầu: “Tờ không chơi bóng trên đường, rất nguy hiểm.
Chó con bĩu môi: “Sợ gì! Cậu không chơi tì tớ chơi một mình vậy. nói xong, Chó con thả bóng xuống và lấy chân đá bóng đi trên lề đường



Chó con chạy nhanh quá không để ý gì đến người đi xe đạp, nó bị va phải người đi xe, may mà bác lái xe phanh lại kịp, Chó con chỉ bị té xuống và trầy đầu gối. Mọi người xúm lại, một người kêu lên: “Tại sao lại dại dột chơi bóng ở ngoài đường chứ, may mà va phải xe đạp chứ va phải xe to thì mất mạng rồi!”.



Hai bạn đến trường cũng vừa kịp lúc trống trường điểm vào học. Thỏ con, Chó con cùng xếp hàng vào lớp. Hôm nay, cô dạy an toàn giao thông -  Bài: Không đàu giỡn. thả diều, chơi bóng ở lòng , lề đường.?”. Thỏ con trả lời: “Thưa cô vì như vậy rất nguy hiểm, gây tai nạn cho mình và hco người khác. Cô giáo khen Thỏ con giỏi.


Giờ ra chơi, Chó con đến gần Thỏ con và nói: “Tớ xin học ở cậu. Từ nay tớ sẽ không bao giờ đùa giỡn, chơi bóng ở lòng lề đường nữa mà chỉ chơi ở sân trường thôi. Bây giờ chúng ta cùng chơi bóng đi”. Thỏ con cùng chơi bóng trong sân rất vui vẻ.


Thơ :   CÔ DẠY EM XẾP HÀNG




Cô dạy em xếp hàng
Bạn sau nhường bạn trước
Cùng nhau đi đều bước
Ngay ngắn và nghiêm trang



Rồi cô kể chuyện Thỏ
Chuyện bác Gấu, chuyện Voi
Chuyện nhổ cây củ cải
Cho cả lớp cùng chơi



Chúng em ngồi thành hàng
Học chữ qua hình vẽ
Chữ O hình tròn nhé
Chữ Ô hình cái ô
Em yêu cô giáo thế
Như yêu mẹ của em
Thì thầm em gọi nhò:
“Cô giáo hiền của em”.

Chu Huy


Bài hát : GỬI ANH MỘT KHÚC DÂN CA.


 Non nước vui thanh bình,em hát câu tâm tình,nhìn trời trong xanh,gửi lời thăm anh. 
Chim én bay chung đàn mang theo cả tiếng em chân thành 
Trong nắng xuân yên lành,dệt thêu bức tranh rừng xanh 
Chồi xuân nước mây giao cành,dệt thêu bức tranh biển xanh. 



 Xuân đến vui muôn nhà,khi búp xuân nõn nà,vừa độ đơm hoa,ngọt điệu dân ca. 
Hương lúa xuân quyến rũ,anh chiến sĩ cũng vui chan hòa 
Như sống nơi quê nhà.dệt thêu bức tranh đồng hoa 
Tình ta sáng như trăng ngà,nụ xuân kết hương gần xa. 



Truyện :  CHÚ THỎ TINH KHÔN



Có một lần Thỏ đến bên bờ sông bứt ngọn cỏ non nhai ngốn ngấu. Cá Sấu ở gần đó, nằm im giả như không nhìn thấy. Thỏ yên trí ăn rau. Cá Sấu liền giả bộ hiền lành từ từ bò đến bên Thỏ, rồi đột nhiên đớp gọn Thỏ vào mồm.



Cá Sấu kêu lên : “Hu ! Hu” ở trong họng cốt làm cho Thỏ sợ. Thỏ đã nằm gọn trong hàm cá Sấu. Thỏ sợ quá nhưng vẫn bình tĩnh tìm kế thoát thân.
Thỏ nói : - Bác Cá Sấu ơi, bác kêu “hu ! hu” tôi chẳng sợ đâu. Bác mà kêu “Ha ! Ha !” thì tôi sẽ sợ chết khiếp đi mất


Nghe Thỏ nói thế, Cá Sấu liền há to mồm kêu lên “Ha ! Ha !” Thỏ nhảy phốc khỏi miệng Cá Sấu rồi quay lại cười nhạo và chạy biến vào rừng.

VŨ TÚ NAM












Nhận xét

  1. chào anh em theo dõi các bài của anh trên trang này, có sử dụng một số hình ảnh của anh để phục vụ dạy học cho con và chia sẽ với các mẹ khác, rất mong chờ những hình ảnh của anh, mong rằng việc sử dụng hình ảnh của anh là không phạm luật gì ạ, nếu có thì mong anh nhắc nhở em, thanks anh nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Tranh cua ban rat phu hop voi nghe cua chung toi mong rang tranh cua ve dep hon nua va co nhieu tranh tho truyen ve cho cac be nha tre. Cam on

    Trả lờiXóa
  3. Em chào anh Phạm Hoàn, hôm nay em tìm thơ và truyện có tranh minh họa, để em làm tư liệu dạy cá nhân cho bé nhà em bị chậm phát triển tư duy. Rất may mắn em đã tìm thấy những tư liệu này từ chia sẻ của anh, em rất muốn có thể in màu thành tập tranh để chơi và học cùng con. Em không thạo về những kỹ thuật tranh và in ấn, mong anh hoặc các bố mẹ nào có thể chỉ giáo, làm cách nào để có những bản in đẹp và chất lượng ạ. Em xin cảm ơn!
    Em Thanh

    Trả lờiXóa
  4. Bạn nhắp chuột phải vào tranh, lưu hình ảnh về máy , chép vào thẻ nhớ rồi mang ra tiệm photo, in màu .In ra bằng khổ giấy A4

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn chú Phạm Hoan đã tạo nên những bức tranh minh họa đầy ý nghĩa.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã nhận xét.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyện Cây khế ( Ăn khế trả vàng )

Truyện : Thỏ con không vâng lời. Thơ : Soi gương.

Tranh mầm non : Sự tích cây vú sữa - Truyện : Một bó hoa tươi thắm.